Như vậy, không chỉ thuận tiện khi dễ dàng tìm thấy một điểm giao dịch, một ATM gần nhà, gần nơi làm việckhách hàng còn có nhiều cơ hội lựa chọn một trong số rất nhiều thương hiệu ngân hàng.
Với các ngân hàng thương mại, việc mở rộng mạng lưới cũng là một kênh hữu hiệu để nâng cao thị phần. Tuy nhiên, thực tế theo quy định, khi cấp phép mở mới chi nhánh, phòng giao dịch, ngân hàng thương mại xét đến rất nhiều yếu tố như: kết quả kinh doanh, tỷ lệ nợ xấu, trích lập dự phòng rủi ro, bộ máy quản trị, điều hành, cơ sở vật chất. Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước luôn xem xét rất kỹ các điều kiện về an toàn hoạt động của ngân hàng trước khi cấp phép. Đây cũng là rào cản đối với một số ngân hàng thương mại trong năm 2011.
Để mở rộng mạng lưới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, các ngân hàng thương mại buộc phải phấn đấu đảm bảo đủ các chỉ tiêu yêu cầu. Từ khía cạnh đó, việc tăng số lượng chi nhánh, điểm giao dịch là một trong những động lực tăng trưởng của ngân hàng thương mại. Trước những động thái kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A bank) nhận thức rằng cần tập trung nâng cao chất lượng hoạt động tại các điểm kinh doanh trong hệ thống, thay vì việc phát triển mạng lưới chạy theo xu hướng.
Tháng 2 vừa qua, Nam A Bank được Ngân hàng Nhà nước xếp hạng nhóm 2 - nhóm các ngân hàng phát triển an toàn, lành mạnh được phép tăng trưởng tín dụng đến 15%. Ngân hàng này đặt kế hoạch năm nay nâng tổng tài sản lên mức 28.000 tỷ đồng, tăng 47,8% so với năm 2011, lợi nhuận trước thuế phấn đấu đạt 600 tỷ đồng. Đặc biệt, Nam A Bank chú trọng xây dựng cơ cấu tổ chức phù hợp với quy mô và sự phát triển của ngân hàng, tăng năng lực tài chính thông qua việc tăng vốn điều lệ lên 3.700 tỷ đồng, tích cực chỉ đạo thu hồi triệt để nợ xấu, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động ngân hàng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và thu hút, đào tạo nguồn nhân lực về chất.
Trên nền tảng các kênh phân phối hiện đại rộng khắp trên toàn quốc, năm nay, Nam A Bank có nhiều cơ hội để triển khai hiệu quả các sản phẩm dịch vụ tiện ích, trên cơ sở chính sách "Lấy khách hàng làm trọng tâm phục vụ", tập trung vào cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh theo đúng định hướng của Nam A Bank là trở thành ngân hàng bán lẻ.
Ông Trần Ngọc Tâm, Phó Tổng giám đốc Nam A Bank khẳng định: "Nam A Bank đang thực hiện tái cấu trúc doanh nghiệp, nên năm nay chỉ chú trọng phát triển chiều sâu thay vì phát triển chiều rộng. Việc chú trọng phát triển chiều sâu nằm trong chiến lược phát triển theo mô hình các ngân hàng bán lẻ hiện đại và tiện ích trên thế giới, đồng thời là bước đi quan trọng trong việc đưa các dịch vụ ngân hàng hiện đại đến với người tiêu dùng".